วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การดูแลสุขภาพฟันในระหว่างจัดฟัน

การดูแลสุขภาพฟันในระหว่างจัดฟัน

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในคนไข้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันคือ การมีเหงือกอักเสบ และมีฟันผุ เนื่องมาจากการดูแลสุขภาพช่องปากที่ยากลำบากขึ้น

มีข้อแนะนำในการดูแลความสะอาดสุขภาพช่องปาก ดังนี้

1. ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังการรทานอาหาร และก่อนนอน เนื่องจากในคนไข้ที่ติดเครื่องมือจัดฟัน ในระหว่างที่ทานอาหาร จะมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกฟันเยอะมาก บางครั้งการบ้วนปากเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกำจัดเศษอาหารที่ตกค้างออกได้หมด

2. ถ้าเป็นไปได้ก็ควรใช้ไหมขัดฟันทุกครั้งหลังทานอาหารเช่นเดียวกัน แต่ถ้าไม่สะดวกก็ต้องใช้วันละ 1 ครั้ง ก่อนแปรงฟันตอนเย็น

3. กรณีที่ใช้ไหมขัดฟันไม่สะดวก อาจจะเลือกใช้เป็น ไหมขัดฟันชนิดพิเศษ (Superfloss) ช่วยทำความสะอาดแทน โดยใช้ส่วนปลายของไหมขัดฟันชนิดพิเศษซึ่งมีความแข็งสอดเข้าไประหว่างฟัน และลวดจัดฟัน
4. ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ

5. ใช้น้ำยาบ้วนปากมีฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละครั้งเพื่อลดอัตราการเกิดฟันผุ

6. การใช้แปรงสีฟันที่ออกแบบมาเฉพาะคนไข้จัดฟันจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และสะอาดกว่าการใช้แปรงสีฟันธรรมดาใช้น้ำยาบ้วนปากมีฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละครั้งเพื่อลดอัตราการเกิดฟันผุ

7. การใช้แปรงซอกฟัน จะสามารถเข้าไปทำความสะอาดซอกฟัน และบริเวณใต้ลวดจัดฟันได้ ทำโดยการสอดหัวแปรงเข้าใต้ลวดระหว่างซอกฟัน และหมุนเบาๆ

8. ควรจะขูดหินปูน ร่วมกับการตรวจเช็คฟันผุ ทุก 6 เดือน เนื่องจากในคนไข้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเหงือกอักเสบ และฟันผุได้ง่ายกว่าคนทั่วไป


ข้อควรระวังในระหว่างจัดฟัน

1. หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารแข็งๆ เหนียว กรอบๆ เช่นเคี้ยวก้อนน้ำแข็ง ปลาหมึก ถั่ว หมากฝรั่ง เพราะอาจจะทำให้เครื่องมือหลุดได้ ถ้าเครื่องมือหลุดบ่อยๆ ก็ต้องกลับไปให้หมอฟันติดให้ใหม่ เสียเวลาและค่าใช้จ่าย

2. ไม่ควรกัด หรือเคี้ยวอาหารแข็ง เหนียว เช่น หมากฝรั่ง น้ำแข็ง เพราะจะทำให้เครื่องมือที่ติดอยู่กับฟันหลุดได้ หรืออาจจะทำให้ลวดที่ยึดอยู่กับเครื่องมือจัดฟันงอ หรือ หักได้

3. อาหารที่รับประทานที่เป็นชิ้นใหญ่ ควรตัดแบ่งเป็นชิ้นให้พอดีคำ ไม่ควรใช้ฟันในการกัดแบ่ง

4. ควรเลือกทานอาหารอ่อน โดยเฉพาะตอนที่เพิ่งจะติดเครื่องมือ หรือเปลี่ยนลวดใหม่ๆ ถ้ามีเส้นลวดเล็กๆ ทิ่มกระพุ้งแก้ม หรือริมฝีปาก ให้ใช้ของไม่มีคม เช่น ยางลบปลายดินสอซึ่งต้องทำความสะอาดก่อนโดยการเช็ดแอลกอฮอล์ กดปลายลวดเข้าไป หากไม่สามารถกดปลายลวดให้เข้าไปได้ ให้ใช้ขี้ผึ้งที่ทันตแพทย์ให้มาปิดปลายเส้นลวดก่อน แล้วจึงมาพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไข และปรับแต่งเส้นลวดใหม่บริเวณนั้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือปรึกษาฟรีที่ คลินิกทันตกรรมสุขุมวิท 101/1

จัดฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะสาขาด้านจัดฟัน
http://www.dentalsiam.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น